NHẬT BẢN: A.I SẼ THAY ĐỔI TÔN GIÁO HIỆN ĐẠI?
Trung tuần tháng 2 vừa qua, Một ngôi đền tại Kyoto đã tổ chức một buổi giảng kinh có một không hai: do một robot thực hiện.
Robot Mindar đã được sử dụng tại đền Kodaiji – Một ngôi đền cổ có tuổi đời 400 năm tọa lạc tại quận Higashiyama – để thuyết giảng kinh phật cho các du khách thay cho công việc của các thầy tu. Trong khi nhiều người tin tưởng rằng đây sẽ là sự thay đổi tích cực đối với phật giáo, cũng có người phản đối kịch liệt vì coi đây là một sự báng bổ.

Mindar là một robot được tích hợp A.I, được phát triển bởi đại học Osaka với kinh phí lên đến 1 triệu USD. Ngoại trừ bàn tay, khuôn mặt và vai được phủ silicon tổng hợp trông giống da người, toàn thân robot để lộ các cấu kiện máy móc, đèn hiệu và dây dẫn. Được biết robot được thiết kế với ý tưởng cảm hứng từ hình tượng Quan âm bồ tát.

Trả lời một buổi phỏng vấn của báo chí, sư thầy Tensho Goto của đền cho biết: “Robot sẽ không bao giờ chết, nó sẽ không ngừng tự học hỏi và phát triển. Đó là nét đẹp của robot, nó có thể chứa đựng vô hạn thông tin mãi mãi. Với trí tuệ nhân tạo đó, chúng tôi hy vọng Mindar sẽ tiếp tục phát triển để hỗ trợ con người vượt qua cả những khó khăn lớn nhất. Nó đang thay đổi phật giáo”.
Các nhà sư ở đền Kodaiji cũng tin rằng robot Mindar sẽ giúp thu hút sự chú ý của những người trẻ tuổi đối với phật giáo. “Giới trẻ ngày nay thường chỉ nghĩ tới đền chùa là nơi để thực hiện nghi lễ”, thầy Goto giải thích về sự xa lánh tôn giáo của giới trẻ: “Có thể khá là khó để đồng cảm với những vị sư sãi cổ hủ như tôi, nhưng tôi mong rằng robot là một phương pháp thú vị để phá vỡ khoảng cách đó. Chúng tôi muốn mọi người nhìn vào con robot và suy nghĩ về những giá trị đích thực của phật giáo”. Sư thầy khẳng định rằng Mindar không phải là một chiêu trò để thu hút khách hành hương, mà thực sự có thể giúp đỡ những người gặp khó khăn.
Dù đội ngũ các nhà sư tỏ ra vô cùng lạc quan về triển vọng của robot Mindar, song truyền thông phương Tây đã bùng nổ làn sóng chỉ trích nặng nề đối với ý tưởng này và ví von nó với “Con quái vật của Frankenstein”. Phản đối với các cáo buộc báng bổ thần thánh này, thầy Goto đã có phát ngôn: “Hiển nhiên con robot không có linh hồn. Nhưng giáo lý của phật giáo không phải là đức tin vào bậc thánh thần, mà là tin vào con đường tự giác ngộ và khai sáng, cho nên không quan trọng nếu nó được trình bày bởi một cái máy, một đống sắt vụn hay một cái cây”.
Mặc dù đối mặt với những luồng dư luận trái chiều, sự chấp nhận một robot làm công việc của thầy tu cũng là một động thái đáng chú ý của tôn giáo trong kỷ nguyên số nơi trí tuệ nhân tạo đang ngày một phát triển. Liệu đây là bước đi đầu tiên cho một cuộc cách mạng, hay nó sẽ dần rơi vào quên lãng, thời gian sẽ trả lời hộ chúng ta.
Tổng hợp và dịch từ nhiều nguồn