Bài đăng

17 Th9

ADIDAS TRONG CUỘC CHIẾN BẢO VỆ NHÃN HIỆU RIÊNG BIỆT

ADIDAS LÀ MỘT TRONG NHỮNG NHÃN HIỆU NỔI TIẾNG TRONG DÒNG THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG

Năm 1967, Adi Dassler – người sáng lập ra thương hiệu nổi tiếng Adidas – bắt đầu sử dụng logo “3-vạch” trên những đôi giày của hãng và những phụ kiện thể thao. Sau này Adidas đã mở rộng sản xuất trong các ngành giải trí và may mặc với logo “3-vạch” của nó xuất hiện trên từng sản phẩm.

Adidas đã khẳng định được vị thế của mình trong hành trình xây dựng và phát triển trong suốt những năm qua. Hiện nay, Adidas là thương hiệu thời trang có tầm ảnh hưởng lớn và ngày càng thành công hơn.

Mẫu logo kinh điển của Adidas qua các năm

Trong quá trình tạo dựng thành một thương hiệu “điển hình” trong giới sneaker, Adidas đã thay đổi logo nhiều lần nhưng vẫn luôn giữ lại được một hình ảnh thương hiệu. Cho dù là phiên bản nào thì logo Adidas vẫn luôn tạo được dấu ấn nhất định với khách hàng bởi thiết kế sáng tạo nhưng vô cùng dễ nhìn.

Dòng sản phẩm của Adidas được khách hàng ưa chuộng

Cũng chính vì sự nổi tiếng ấy, logo của nhãn hiệu này đã không ít lần bị các công ty khác đăng ký sở hữu nhãn hiệu có sự tương đồng về chữ cái, hình ảnh, kể cả màu sắc gây nhầm lẫn với đường viền ba nét song song.

ADIDAS VÀ LUTONG ENTERPRISE

Lutong Enterprise Corp (“Lutong”) là các nhà sản xuất quần áo thể thao. Lutong Enterprise đăng ký nhãn hiệu có hình 3 đường dốc song song xếp thành hình kim tự tháp và có một vòng tròn bên cạnh. Hình ảnh này có sự tương đồng với logo Adidias “3 vạch” đã được bảo hộ độc quyền.

Trong tranh chấp này, Adidas phản đối việc đăng ký nhãn hiệu thương mại của Lutong trên một số lý do, một số trong số đó dựa trên sự tương đồng gây nhầm lẫn với nhãn hiệu thương mại của chính nó (cả hai nhãn hiệu như được trình bày dưới đây) liên quan đến quần áo, giày dép và mũ đội đầu. Như vậy, sự tương đồng này gây nhầm lẫn và gây ảnh hưởng đến thương hiệu Adidas.

Sự tương đồng dẫn đến gây nhầm lẫn giữa hai nhãn hiệu “Lutong Enterprise” và “Adidas”

Lutong cho rằng nhãn hiệu này nhằm truyền tải ý tưởng gợi nhớ đến tự thế được áp dụng bởi một vận động viên đang sắp thực hiện nhảy xa. Còn Adidas lại truyền tải ý tưởng về một ngọn núi, cho thấy thách thức phải đối mặt và các mục tiêu cần đạt được. Nó được lấy cảm hứng từ ba sọc xuất hiện ở hai bên của giày Adidas.

Có nhiều ý kiến cho rằng, sự khác biệt không quá lớn, vì chi tiết của cả hai logo có có phần khác biệt đáng kể và tổng quan thì không giống nhau. Do đó, vẫn có thể cấp bảo hộ độc quyền cho nhãn hiệu của Lutong Enterprise.

Tuy nhiên, Adidas vẫn không ngừng chấp nhận và liên tục đưa ra nhiều bằng chứng bảo vệ nhãn hiệu có tên tuổi của mình. Và một thời gian không lâu Adidas đã thành công và nhãn hiệu của Lutong Enterprise đã không được chấp thuận bảo hộ.

ADIDAS VÀ ADIDOG

ADIDOG là tên thương hiệu của trang phục thú cưng và bộ đồ thể thao được mô phỏng theo thương hiệu quần áo thể thao phổ biến có tên rất giống và được sản xuất bởi Công ty Paw Wag.

Quần áo cho thú cưng của hãng Adidog
Nhãn hiệu quần áo thể thao “Adidas” của Đức và nhãn hiệu quần áo thú cưng “Adidog” của Nhật Bản

Gần đây, nếu để ý thì có thể thấy giữa hai nhãn hiệu “Adidas” và “Adidog” có phần giống nhau. “Adidog” có dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được coi là nổi tiếng. Tuy kinh doanh về hàng hóa, dịch vụ không tương tự nhau, nhưng dấu hiệu của “Adidog” cho thấy có thể làm ảnh hưởng đến khả năng phân biệt và gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng đối với dòng sản phẩm.

Ở đây, không những kiểu dáng tương tự nhau mà đến tên nhãn hiệu khi đọc vào cũng có phần giống nhau. Điều này, sẽ gây ảnh hưởng lớn đến uy tín cũng như chất lượng dòng sản phẩm tại thương hiệu thời trang nổi tiếng của nước Đức này.

Song cũng chính vì thương hiệu của Adidas đã có một mức độ uy tín cao và có nhiều ưu thế trong việc duy trì nhãn hiệu nổi tiếng tại các nước trên thế giới cũng như Nhật Bản. Adidas đã giành chiến thắng trong việc không đồng ý cấp phép bảo hộ nhãn hiệu cho Công ty Paw Wag tại Nhật Bản này.  

Bảo hộ nhãn hiệu đối với sản phẩm

Qua đó, chúng ta có thể thấy được khi các thương hiệu bắt đầu xuất hiện càng nhiều dẫn đến người tiêu dùng dễ bị nhầm lẫm trong việc nhận biết nhãn hiệu riêng. Vì vậy, ai cũng muốn bảo vệ bản quyền cho thương hiệu riêng của chính mình và chính vì thế Adidas cũng đã trải qua không ít những vụ kiện tụng bản quyền ở các nước để bảo vệ nhãn hiệu này.

Source: sohuutritue.net.vn

Bài tương tự

(+84) 076 455 2008