Bài đăng

26 Th11

Chuyện về Louis Vuitton: Từ 2 bàn tay trắng gây dựng nên cả cơ đồ, trở thành biểu tượng xa xỉ của toàn thế giới

Ít người biết được rằng, ông chủ sáng lập ra hãng Louis Vuitton đã trải qua những tháng ngày khó khăn trước khi khai trương cửa hàng đầu tiên mang tên chính mình.

Louis Vuitton nổi tiếng với những hoa văn độc đáo được ký bản quyền, cùng logo 2 chữ L và V được lồng vào nhau đơn giản nhưng sang trọng và tinh tế. Theo các thống kê kinh tế vào năm 2020, Louis Vuitton (LV) hiện tại đang là công ty đứng thứ 9 thế giới trong số các thương hiệu xa xỉ hàng đầu, với doanh thu thường niên xấp xỉ 15 tỉ USD.

Cửa hàng xa xỉ của Louis Vuitton. Nguồn ảnh: Internet

Từ 2 bàn tay trắng trở thành nhà thiết kế nổi tiếng

Louis Vuitton ra đời vào năm 1821, tại một ngôi làng nhỏ phía đông nước Pháp. Gia đình ông không thuộc hàng khá giả: cha ông vừa làm nông, vừa làm nghề mộc, trong khi mẹ làm thợ may mũ. Mẹ mất sớm, cha ông lấy vợ hai nhưng cũng qua đời sau đó ít lâu, để lại một Louis với mối quan hệ chẳng mấy êm đẹp với bà mẹ kế.

Năm 13 tuổi, Louis quyết định bỏ nhà ra đi vì không thể chịu nổi mẹ kế khó tính. Chẳng một xu dính túi, ông đi bộ từ quê nhà Jura đến thủ đô Paris của nước Pháp, vượt qua quãng đường dài tới 292 dặm. Hành trình ấy kéo dài 2 năm, ông làm đủ các loại công việc để kiếm lộ phí. Sau khi tới thủ đô, Louis xin học việc dưới sự chỉ dạy của Marechal – một nghệ nhân đang sản xuất cốp du lịch cho giới thượng lưu trong giai đoạn Cải cách công nghiệp. Khi đó ông mới 16 tuổi, nhưng ý chí làm giàu, khát khao được đổi đời và làm những điều lớn lao đã giúp ông thêm phần chăm chỉ, trở thành một trong những thợ học nghề giỏi nhất tại hãng chuyên sản xuất vali Monsieur Marechal.

Đến năm 1853, một Louis tài năng đã thăng tiến rất nhiều trở thành người làm túi riêng cho Nữ hoàng Pháp – Eugenie de Montijo, vợ của Hoàng đế Napoleon Bonaparte III. Chính Nữ hoàng là người đã mang đến cho Louis rất nhiều khách hàng giàu có và quyền lực, trở thành những khách hàng thân thuộc nhất với ông cho đến hết cuộc đời.

Khởi nguồn của một thương hiệu xa xỉ

Năm 1854, Louis Vuitton quyết định thành lập công ty riêng, và cũng là thương hiệu thời trang đầu tiên mang tên ông tại Paris, với slogan “Đóng gói những vật dụng dễ vỡ nhất, đặc biệt chú trọng về thời trang.” Thời điểm ấy, những chiếc cốp hoặc túi của Vuitton tuân thủ một triết lý: phải phẳng, không có đường cong hoặc các chi tiết thừa. Và đặc biệt, tất cả đều phải chống nước.

Tên tuổi của ông nhanh chóng nổi lên. Ông mở thêm một xưởng sản xuất nữa tại Asnières-sur-Seinem ban đầu chỉ có đúng 20 nhân viên. Các sản phẩm sau đó nổi tiếng trên toàn thế giới, trở thành một tiêu chuẩn cho chất lượng và độ tin cậy. Đến năm 1885, Louis Vuitton mở cửa hàng đầu tiên tại London (Anh), sau đó là New York và Philadelphia.

Năm 1886, Louis và con trai – Georges sáng chế ra một loại khóa túi mới. Đó là một sản phẩm mà cả hai đều rất tự hào về độ tin cậy, cũng như tính thời trang trong đó. Túi xách Louis Vuitton không có quá nhiều mẫu mã hay không thay đổi liên tục về kiểu dáng. Màu sắc cũng chỉ gói gọn trong sự đơn giản như nâu, trắng, vàng… với những họa tiết rất cơ bản như Damier, Monogram, hoa anh đào và 2 chữ L, V lồng vào nhau, nhưng qua hơn 150 tồn tại, túi xách Louis Vuitton vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Được làm từ vải bố, da thật, bền cùng năm tháng, sang trọng và không bao giờ lỗi mốt… đó là những gì giúp cho những chiếc túi xách của Louis Vuitton trở nên nổi bật trong các dòng sản phẩm của Louis Vuitton.

Mặt hàng túi xách rất được ưu chuộng tại LV. Nguồn ảnh: Internet

Thách thức với hàng giả

Sự nổi tiếng của những chiếc túi nhà Louis Vuitton đã khiến họ đối mặt với một vấn đề lớn: hàng giả. Thậm chí đến ngày nay, những chiếc túi fake của thương hiệu này vẫn tồn tại rất nhiều.

Cũng giống như các thương hiệu khác, Louis Vuitton duy trì chính sách không khoan nhượng với hàng giả. Nếu bạn mang một chiếc túi LV fake, bạn hoàn toàn có thể bị kiện, đặc biệt là trong trường hợp buôn bán túi giả. Nhưng nhìn chung, LV fake vẫn xuất hiện ngập tràn khắp mọi nơi trên thế giới, cho thấy độ phủ sóng của thương hiệu này là lớn đến mức độ nào.

Nguồn: cafebiz.vn

Bài tương tự

(+84) 076 455 2008