ĐỂ TRÁNH BỊ KIỆN XÂM PHẠM BẢN QUYỀN ÂM NHẠC TRÊN MẠNG XÃ HỘI
Trong kỷ nguyên số, mạng xã hội đã trở thành công cụ đắc lực để các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Việc sử dụng âm nhạc trong các video quảng cáo, bài đăng trên mạng xã hội đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi này là những rủi ro pháp lý liên quan đến vấn đề bản quyền âm nhạc.
Tình trạng các vụ kiện xâm phạm bản quyền trở nên phổ biến hơn khi các cá nhân và tổ chức sở hữu bản quyền ngày càng ý thức về quyền lợi của mình và sẵn sàng thực hiện các biện pháp pháp lý.
Số vụ kiện bản quyền âm nhạc ngày càng nhiều
Đầu tháng 10/2024, Sony Music Entertainment (Sony) và tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới Marriott International (Marriott) đã đạt được một thỏa thuận ngoài toà. Trước đó, phía Sony khởi kiện Marriott về hành vi sử dụng âm nhạc do Sony giữ bản quyền trong các bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội. Sony cũng cáo buộc các nội dung của Marriott được thiết kế có chủ đích nhằm tận dụng sự nổi tiếng của bài hát hoặc nghệ sĩ của Sony để tăng khả năng hiển thị các bài đăng của Marriott. Vụ kiện trên chỉ là một trong các vụ kiện mà Sony thực hiện nhằm bảo vệ bản quyền trước các hành vi xâm phạm. Trước đó, Sony đã khởi kiện Gymshark và Bang Energy Drink năm 2021, thương hiệu mỹ phẩm OFRA vào cuối tháng 10/2023.
Không chỉ Sony mà các doanh nghiệp và bên sở hữu bản quyền âm nhạc khác cũng rất lưu tâm đến việc bảo vệ bản quyền âm nhạc của họ. Chẳng hạn, hồi tháng 9 năm nay, Associated Production Music (APM) đã khởi kiện và cáo buộc tập đoàn dược phẩm Johnson & Johnson sử dụng âm nhạc có bản quyền mà không được phép trong nhiều video trên các nền tảng mạng xã hội.
Các vụ kiện trên chỉ là số ít các vụ kiện về xâm phạm bản quyền âm nhạc trên thế giới. Trong khảo sát của Liên minh chống xâm phạm bản quyền châu Á – CAP gần đây, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ cao về xâm phạm bản quyền qua dịch vụ phát nội dung online, mạng xã hội hay tin nhắn trực tuyến. Trong đó, 41% xâm phạm qua nền tảng mạng xã hội.
Những hành vi nào có thể bị kiện vi phạm bản quyền âm nhạc trên mạng xã hội?
Theo quy định của Công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật, các tác phẩm đáp ứng điều kiện bảo hộ quyền tác giả của công dân thuộc nước thành viên của Công ước hoặc tác phẩm được công bố lần đầu tiên ở một nước là thành viên Công ước sẽ được bảo hộ tự động tại tất cả các quốc gia thành viên khác mà không cần đăng ký.
Phạm vi bảo hộ quyền tác giả của âm nhạc và các loại hình nghệ thuật khác áp dụng cho tất cả các quốc gia thành viên của Công ước, bao gồm Việt Nam. Do đó, không chỉ chủ sở hữu bản quyền âm nhạc tại Việt Nam mà tại nước ngoài cũng có thể khởi kiện các doanh nghiệp Việt Nam. Tại Việt Nam, tác phẩm âm nhạc được quy định tại điểm d khoản 1 Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2022 (Luật SHTT) và được bảo hộ khi đáp ứng đủ các điều kiện bảo hộ.
Đối với doanh nghiệp, việc sử dụng âm nhạc trong những bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội dù nhằm quảng cáo hay tương tác với khách hàng đều có thể được xem là mang tính thương mại và cần tuân thủ các quy định về bản quyền nghiêm ngặt hơn.
Để tránh xâm phạm bản quyền âm nhạc, các doanh nghiệp đều cần phân biệt nhạc thư viện âm thanh và thư viện âm nhạc thương mại. Ví dụ, trên nền tảng Tiktok, doanh nghiệp không thể sử dụng thư viện nhạc tổng hợp vào mục đích thương mại mà chỉ nên sử dụng thư viện nhạc thương mại cho tất cả các hoạt động trên TikTok.
Hay đối với các nền tảng mạng xã hội thuộc Meta như Facebook, Instagram, Threads, bộ sưu tập âm thanh được thiết kế riêng cho doanh nghiệp nhằm cung cấp nhạc hoặc âm thanh có thể được sử dụng cho mục đích thương mại như quảng cáo.
Các doanh nghiệp cần lưu ý rằng mọi hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội của doanh nghiệp đều mang tính thương mại và việc sử dụng trái phép bất kỳ tác phẩm âm nhạc nào đều là hành vi vi phạm pháp luật và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp nên thường xuyên rà soát lại các bài đăng của mình để đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định về bản quyền.
Một số hành vi xâm phạm bản quyền âm nhạc phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội mà doanh nghiệp có thể mắc phải
- Bị báo cáo do lồng ghép nhạc có bản quyền vào video gốc và đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội.
- Dùng âm nhạc (đã được phối lại hoặc tăng, giảm tốc độ âm nhạc) từ tài khoản bất kỳ khác nhằm tránh kiểm duyệt.
- Hành vi nhảy theo nhạc trend mang tính thương mại cũng tìm ẩn rủi ro xâm phạm bản quyền.
- Liên đới chịu trách nhiệm với hành vi xâm phạm bản quyền của Agency quảng cáo.
Theo: Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online
Nguồn: Để tránh bị kiện xâm phạm bản quyền âm nhạc trên mạng xã hội
—————————————–
Để hiểu rõ hơn về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, cũng như dịch vụ tư vấn pháp lý, dịch vụ tư vấn pháp lý thường xuyên cho doanh nghiệp, bạn đọc có thể liên hệ IP LEADER để được tư vấn chi tiết, thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH IP LEADER
Địa chỉ: Căn 03.04 Tòa nhà Newton Residence, Số 38 Trương Quốc Dung, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 076.455.2008
Email: info.ipleader@gmail.com
Website: https://ipleader.vn