Bài đăng

20 Th4

Câu chuyện thương hiệu: Logo Starbucks

Starbucks là một thương hiệu cà phê nổi tiếng trên thế giới. Xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam vào đầu năm 2013, Starbucks đã gây ra một cơn sốt trong giới trẻ. Tiếp tục series câu chuyện thương hiệu, hãy cùng IP Leader tìm hiểu về lịch sử hình thành và ý nghĩa logo của thương hiệu tỉ đô với logo nàng tiên cá nổi danh toàn cầu.

Lịch sử hình thành Starbucks 

Quán cà phê Starbucks đầu tiên được thành lập vào ngày 30/3/1971 bởi 3 người: Jerry Baldwin, Zev Siegl, và Gordon Bowker. Ban đầu họ đặt tên công ty là “Pequod”. Cái tên kỳ lạ đầu tiên của chuỗi quán cà phê nổi tiếng hiện nay được lấy cảm hứng từ tác phẩm cổ điển của Herman Melville, Moby Dick. Đó là tên của con tàu săn cá voi do thuyền trưởng Ahab, nhân vật chính của cuốn sách điều khiển. Tuy nhiên, sau khi cái tên bị từ chối bởi một trong những người đồng sáng lập, hãng được đặt tên là Starbuck, một nhân vật trong tiểu thuyết trên. Sau đó, họ thêm một chữ “s” vào cuối để trở thành “Starbucks”. Năm 1971, cửa hàng Starbucks Coffee, Tea and Spice đầu tiên ra đời tại Seattle với ý tưởng ban đầu là tạo ra một không gian dành cho cà phê thượng hạng, khác hẳn với loại cà phê rẻ tiền đang được bày bán đại trà khắp nơi, lót đường cho cuộc cách mạng cà phê sau này.

Jerry Baldwin, Gordon Bowker và Zev Siegl.

Ý nghĩa của logo Starbucks 

Việc tạo ra logo Starbucks, tự bản thân nó đã là một câu chuyện hấp dẫn. Khi bộ ba người sáng lập đã quyết định một cái tên phù hợp hơn cho thương hiệu của họ, họ bắt đầu làm việc trên logo của mình. Logo ban đầu có hình một nàng tiên cá với hai cái đuôi, còn được gọi là “mỹ nhân ngư” trong thần thoại Hy Lạp, đã dụ các thủy thủ đến cái chết của họ bằng bài hát mê hoặc của họ!

Hình ảnh nàng tiên cá xuất hiện trên bao bì cà phê phiên bản Starbucks® Anniversary Blend.
Ảnh: Behance Victor Melendez

Nói về người sáng tạo ra logo Starbucks, logo huyền thoại này là sản phẩm trí tuệ của Terry Heckler, người đã lùng sục khắp các kho lưu trữ hàng hải cũ để tạo nên hình ảnh nàng mỹ nhân ngư đầy quyến rũ. Vì tên có nguồn gốc từ một ký tự hải lý, nên logo cũng phải ngụ ý một cái gì đó từ sâu dưới đáy biển. Sau đó, Heckler đã đưa ra biểu tượng mang tính biểu tượng dựa trên hình ảnh một mỹ nhân ngư trong một bản khắc gỗ Bắc Âu cổ, có từ thế kỷ 16. Logo nàng mỹ nhân ngư hai đuôi cũng ẩn dụ cho việc Starbucks được sinh ra để quyến rũ những người yêu cà phê từ khắp mọi nơi.

Năm 1971

Logo đầu tiên của Starbucks mang gam màu nâu đặc trưng của hạt cà phê, với hình ảnh nàng nhân ngư hai đuôi ngực trần và phần rốn được miêu tả kĩ càng cùng dòng chữ Starbucks Coffee, Tea and Spice.

Năm 1987 

Howard Schultz

Kể từ khi thành lập, Starbucks đã trải qua nhiều sự thay đổi logo, đặc biệt vào năm 1987 khi công ty được thu mua lại bởi Howard Schultz. Starbucks Coffee, Tea, and Spice được thay đổi thành Starbucks Coffee, Schultz cũng là người yêu cầu đơn giản hóa logo thương hiệu và mang đến một diện mạo sạch sẽ và đương đại hơn cho nàng tiên cá hai đuôi dựa vào thiết kế logo dành cho thương hiệu cà phê trước đó của ông khi tách khỏi Starbucks – Il Giornale. 

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là Picture1-1.png

Trong phiên bản này, nàng tiên cá xuất hiện tế nhị hơn với phần tóc xõa che đi ngực trần và chi tiết rốn được giữ nguyên so với nguyên bản. Màu nâu truyền thống của logo được đổi thành màu xanh kelly tượng trưng cho một khởi đầu mới, sự phát triển và thịnh vượng.

Năm 1992

Starbucks quyết định thay đổi phần viền đen bên ngoài thành màu xanh đồng bộ. Chi tiết nàng tiên cá cũng được cập nhật so với phiên bản năm 1987, chỉ xuất hiện trên logo từ phần rốn trở lên.

Năm 2008

Năm 2008 chứng kiến sự thất bại của Starbucks trong việc thụt lùi về quá khứ thay vì nhảy vọt đến tương lai khi cố gắng mang lại hình ảnh logo nguyên bản của năm 1971 và hiển nhiên, vấp phải sự phản đối từ khách hàng và công chúng.

Năm 2011

Nhằm kỉ niệm 40 năm thành lập, đội ngũ thiết kế của Starbucks hợp tác cùng Lippincott, giới thiệu hệ thống nhận dạng thương hiệu hoàn toàn mới, quy về gam màu xanh trù phú đã làm nên sự thành công của chính thương hiệu. Phần viền bên ngoài được loại bỏ, không còn cái tên Starbucks nào xuất hiện trên logo, toàn bộ tập trung vào nàng nhân ngư của Starbucks với gam màu xanh tươi sáng. Đây được xem là một quyết định khá liều lĩnh của Starbucks, đặc biệt sau khi từng thất bại ê chề trong việc định dạng lại thương hiệu vào năm 2008. Tuy nhiên, quyết định này hoàn toàn trở nên xứng đáng khi mọi người đã liên tưởng triệt để hình ảnh nàng tiên cá hai đuôi màu xanh lá với cái tên Starbucks, khiến sự xuất hiện của từ ngữ trở nên không còn cần thiết.

Ngoài ra điều đặc biệt ở nàng nhân ngư Starbucks còn nằm ở vẻ đẹp không hoàn hảo với những đường nét khuôn mặt được cân chỉnh trở nên bất đối xứng, mang lại cảm giác thân thiện, dễ gần và có gì đó ‘con người’ hơn. Kể từ phiên bản 2011, nàng tiên cá được thả tự do, với hình tròn không có đường diềm mang lại cảm giác vô tận, không có bắt đầu và kết thúc; gam màu thiên nhiên cũng góp phần khẳng định tính kết nối của Starbucks với khách hàng, một thông điệp hình ảnh thể hiện cam kết về sức khỏe và những giá trị bền vững từ nhà rang xay cà phê danh tiếng gốc Seattle, giúp thu hút và giữ lòng tin từ khách hàng qua nhiều năm.

Visit | Starbucks Reserve
Cửa hàng Starbucks ở Trung Quốc

Nguồn: https://www.elleman.vn/
https://www.logodesignteam.com/
https://stories.starbucks.com/

Bài tương tự

(+84) 076 455 2008